Sau đề xuất ‘chỉ có sữa vắt từ bò mới gọi là sữa’, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã công bố hướng dẫn.
Trong dự thảo hướng dẫn các quy tắc danh mục sữa công bố ngày 22-2, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép đậu nành, yến mạch, hạnh nhân được tự quảng cáo là “sữa”.
Tuy nhiên, FDA khuyến nghị các nhà sản xuất nước giải khát nên dán nhãn sản phẩm của họ rõ ràng theo nguồn gốc thực vật của thực phẩm, chẳng hạn như “sữa đậu nành” hoặc “sữa hạt điều”.
Hướng dẫn cũng kêu gọi các nhà sản xuất tự nguyện dán nhãn ghi chú dinh dưỡng bổ sung, khi đồ uống có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp hơn sữa, chẳng hạn như canxi, magiê hoặc vitamin D.
Sữa đậu nành có tăng cường vi chất dinh dưỡng, là thực phẩm có nguồn gốc thực vật duy nhất được đưa vào danh mục sữa trong hướng dẫn chế độ ăn uống của Mỹ vì mức độ dinh dưỡng của nó.
Ủy viên FDA, tiến sĩ Robert Califf, cho biết các hướng dẫn mới nhằm cung cấp cho người tiêu dùng thông tin dinh dưỡng rõ ràng.
Liên đoàn Các nhà sản xuất sữa quốc gia hoan nghênh lời kêu gọi bổ sung thông tin dinh dưỡng trên nhãn đồ uống. Tuy nhiên, họ bác bỏ kết luận của FDA rằng đồ uống có nguồn gốc từ thực vật có thể được gọi là sữa, vì đó là “tên gọi thông thường và mọi người đã quen với sữa từ con bò”.
FDA sẽ tiếp nhận ý kiến về dự thảo hướng dẫn cho đến ngày 23-4.
Trước đây, các nhà lập pháp ở các bang sản xuất sữa bò đã yêu cầu FDA thực thi một tiêu chuẩn liên bang, xác định “sữa” là sản phẩm của việc “vắt ra từ một hoặc nhiều con bò khỏe mạnh”.
Các nhà sản xuất sữa bò trong nhiều năm qua cũng kêu gọi FDA trừng phạt những công ty sản xuất đồ uống có nguồn gốc thực vật rồi quảng cáo là sữa. Họ cho rằng tên gọi “sữa” có nguồn gốc thực vật nhằm đội lốt thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Đồng thời, loại đồ uống thực vật này sẽ làm lu mờ ý nghĩa thực sự của từ “sữa”.
Trong những năm gần đây, số lượng đồ uống có nguồn gốc thực vật đã bùng nổ, bao gồm hàng chục loại đồ uống có nguồn gốc từ hạt điều, dừa, cây gai dầu và quinoa. Nhiều sản phẩm thường được dán nhãn – và được mô tả – là “sữa”.
Ở Mỹ, sữa hạnh nhân là loại phổ biến, nhưng sữa yến mạch đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Tuy nhiên, doanh số bán hàng sữa thực vật vẫn bị sữa bò truyền thống lấn át.
Theo Công ty đo lường và phân tích dữ liệu toàn cầu NielsenIQ, doanh số bán sữa bò làm lạnh đã tăng lên 12,3 tỉ USD, so với 2,5 tỉ USD đối với sữa thực vật.